Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014

Nhà gỗ cổ truyền, Lưu truyền mãi mai sau

Nghề Làm nhà gỗ cổ truyền

Nhà gỗ theo kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính, trong kiến trúc Việt truyền thống, dù là nhà ở hay các công trình kiến trúc tín ngưỡng, nhất nhất đều là những ngôi nhà gỗ.
 Tính hoa làng nghề làm nhà gỗ

Người thợ xưa làm nhà gỗ, chỉ có trong tay gỗ và ngói. Gỗ to, chỉ to đến thế. Gỗ dài, chỉ dài đến thế. Ấy vậy mà cái nhà, lòng phải rộng cho đủ ở và đủ mát; mái phải rộng và dốc, cũng cho đủ kín và đủ mát. Chính vì thế, người thợ xưa vắt óc, làm bài tính kiến tạo không gian: cột, xà, kẻ, bẩy, câu đầu, con rường, cái đấu, hoành, rui, thượng lương…
Lắp dựng nhà gỗ Mít
 Lắp dựng nhà gỗ Mít
Kết cấu khung nhà gỗ
   Kết cấu khung nhà gỗ
Tính toán chọn lọc vẽ và trạm trổ hoa văn nhà gỗ
Người xưa đắn đo cẩn trọng, dụng khúc gỗ nào vào việc nào rồi định đoạt kích thước, theo cách tính của cha ông truyền cho. Tiếp đó, sắp xếp chúng lại. Thượng thu hạ thách, mấy chục cái cột, như những lực sĩ choãi chân, chụm đầu, níu dằng lấy nhau bởi những cánh tay – xà ngang, xà dọc. Ấy thế mà không gió bão nào suy suyển được.

Sự phân chia công năng, chịu lực và không chịu lực trong căn nhà gỗ của cha ông rất rành mạch. Tính kiến tạo thể hiện trong sự hiểu rõ các tính năng của gỗ và sự gắn kết các thành phần trong một không gian hợp lý đến mức tự nhiên. Không có gì là thừa. Hơn thế, nằng một hệ thức xác định kích thúc đúc kết qua các đời, các thành phần của cấu trúc nhà bao giờ cũng ăn khớp với nhau về tương quan kích thước. Chính điều này tạo nên sự hài hòa cho ngôi nhà gỗ, từ chi tiết đến tổng thể.

Điều đó chứng tỏ, về cấu trúc, ngôi nhà gỗ Việt Nam được dựng trên một sơ đồ không gian mạch lạc và được tính toán hợp lý từ mọi phương diện: hệ cột đặt trên các chân tảng; hệ xà ngang, xà dọc nối kết các cột thành bộ khung vững chãi trong không gian; bộ vì chồng rường (gồm những con chồng và các đấu) cùng kẻ bảy nối kết các hàng cột theo chiều ngang để tạo nên độc dốc cho hệ mái nhà.

Lễ gác sào cho nhà gỗ (thước tầm)
Lễ gác sào cho nhà gỗ (thước tầm)

Chủ xưởng Nhà gỗ

Nhà gỗ- Đồ thờ Tiến Hiền: Nguyễn Khắc Tiến
ĐC: Làng mộc cổ truyền xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, tp Hà Nội
ĐT: 0433671071 – Di động : 0912 428 544 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét